TOP 7 NGUYÊN TẮC ĂN UỐNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI

Ở người cao tuổi, các bộ phận đã bắt đầu suy giảm các chức năng, hệ tiêu hóa giảm hiệu quả hoạt động, thị lực giảm, răng yếu, mũi kém nhạy, tuyến nước bọt tiết ít, khiến người cao tuổi cảm thấy ăn không ngon miệng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe vì không đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ… rất cao. Vì thế, ngoài việc duy trì cơ thể khỏe mạnh là một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học sẽ giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ đáng kể.

1.Đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ

Hệ tiêu hóa của người cao tuổi đã bắt đầu kém, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng có thể cũng giảm và rất dễ xảy ra tình trạng thiếu dinh dưỡng, vì vậy cần chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, đảm bảo đủ chất đạm nhưng không quá nặng nề đối với đường tiêu hóa.

Bổ sung lượng thực phẩm vừa đủ cho cơ thể người cao tuổi
Bổ sung lượng thực phẩm vừa đủ cho cơ thể người cao tuổi

Thịt khi tiêu hóa thường tạo ra chất có sunfua ở đại tràng, đây là những chất độc ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Do đó, người cao tuổi nên hạn chế ăn thịt, tăng cường ăn cá vì cá có nhiều chất đạm quý, dễ tiêu, ít sinh khí sunfua hơn thịt lại có nhiều axit béo không no rất cần đối với người cao tuổi.

Các món ăn nên chế biến theo cách hấp hoặc luộc để đảm bảo hàm lượng các vitamin và khoáng chất, tránh các đồ xào, rán chứa nhiều mỡ.

2. Ưu tiên các loại rau và hoa quả    

Rau xanh và hoa quả là những loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi. Hàm lượng chất xơ cao trong các loại rau xanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Ngoài ra, các loại vitamin, khoáng chất và các axit hữu cơ có tác dụng kích thích sự thèm ăn và duy trì sự cân bằng các chuyển hóa trong cơ thể.

Ưu tiên rau và hoa quả trong những bữa ăn của người cao tuổi
Ưu tiên rau và hoa quả trong những bữa ăn của người cao tuổi

Hơn nữa, các loại rau và hoa quả rất dễ ăn, mát cung cấp một lượng lớn các loại Vitamin & khoáng chất, do vậy người cao tuổi nên bổ sung rau xanh và hoa quả nhiều hơn. Có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước hoa quả thành nước uống thuận lợi cho việc tiêu hóa hơn.

3. Giảm áp lực cho dạ dày về đêm

Quá trình tiêu hóa của người cao tuổi thường diễn ra dài hơn do sự bài tiết dịch vị trong dạ dày giảm đi, việc hấp thụ các chất như canxi, sắt cũng kém hơn. Để không bị đầy hơi gây ra hiện tượng khó ngủ về đêm, nên ăn tối trước 19h hoặc nên ăn ít đi, có những bữa lót dạ nhẹ nhanh trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng.

4. Đồ ăn cần có độ mềm

Một trong những nguyên tắc ăn uống quan trong tiếp theo đó là đồ ăn cần có độ mềm. Do khả năng tiêu hoá và hấp thụ thức ăn kém nên bữa ăn của người cao tuổi cần có độ mềm thích hợp. Thức ăn nên chế biến theo phương pháp hấp, luộc, hầm hoặc kho. Việc lựa chọn thực phẩm cũng cần chú ý tránh chọn các thực phẩm có kết cấu thô hoặc cứng. Các loại thịt mềm, thịt cá, sữa hoặc trứng là thức ăn tốt nhất cho người cao tuổi.

Ăn những thực phẩm mềm để người cao tuổi dễ tiêu hoa và hấp thu
Ăn những thực phẩm mềm để người cao tuổi dễ tiêu hoa và hấp thu

5. Nên ăn nhạt

Ăn mặn có thể gây nên nhiều loại bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp… vì thế người cao tuổi cần ăn nhạt. Các nhà khoa học khuyên người cao tuổi nên ăn không quá 6g muối/ngày.

Thực đơn lý tưởng cho người cao tuổi hàng ngày là:

+ 150-250g ngũ cốc và tinh bột

+ 100g thịt nạc, cá hoặc tôm

+ 50g đậu và cá chế phẩm từ đậu

+ 300g rau xanh

+ 250g hoa quả tươi

+ 250ml sữa

+ 30r dầu ăn, dưới 6g muối, 25g đường

và 2.000ml nước.

6. Hạn chế chất đường

Người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp, do vậy cần phải hạn chế ăn đường, hạn chế uống nước ngọt và ăn bánh kẹo. Chỉ nên dùng chất đường có nguồn gốc là chất bột như cơm, bánh mì, bún, phở… vì các chất đường này được tiêu hóa, hấp thu từ từ, dự trữ ở gan và cơ, chỉ giải phóng ra từ từ tạo năng lượng theo nhu cầu hoạt động của cơ thể, nên không làm tăng đường huyết đột ngột. Đây là nguyên tắc ăn uống quan trọng mà người cao tuổi không thể bỏ qua để tránh những bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, tiểu đường hay tim mạch.

Người cao tuổi cần hạn chế ăn đường cũng như các thực phẩm chứa đường
Người cao tuổi cần hạn chế ăn đường cũng như các thực phẩm chứa đường

7. Hạn chế chất béo

Người cao tuổi nếu bị thừa chất béo sẽ dễ bị thừa mỡ trong máu, cholesterol trong máu tăng gây nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, thiếu máu não, có thể bị xuất huyết não, liệt nửa người… Hạn chế mỡ trong khẩu phần ăn, giảm mỡ động vật, ăn dầu thực vật, bớt ăn chất đường là điều nên làm đối với người cao tuổi.

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi của Moola Milk sẽ giúp cho mọi người có thêm những kiến thức về những nguyên tắc ăn uống cho người cao tuổi, để có những giải pháp tốt nhất cho ông bà cha mẹ của mình, đồng hành cùng Moola Milk để có những thông tin bổ ích nhất chăm sóc sức khỏe gia đình bạn nhé.

 

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Dinh Dưỡng Moola Việt Nam

+ Hotline: 1900 888894
+ Địa chỉ: Ô 2 lô N04A, KĐT Đền Lừ 2, đường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *